สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ที่ | หัวข้อปฏิบัติการ | ระดับ | ประเภท / จำนวน |
1 | ตัวหารร่วมมาก ตัวคูณร่วมน้อยและการนำไปใช้ | มัธยมต้น | บรรยาย |
2 | ระบบจำนวนเต็ม | มัธยมต้น | บรรยาย |
3 | เลขยกกำลังและการประยุกต์ | มัธยมต้น | บรรยาย |
4 | พื้นฐานเรขาคณิต | มัธยมต้น | บรรยาย |
5 | ทศนิยมและเศษส่วน | มัธยมต้น | บรรยาย |
6 | สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการประยุกต์ | มัธยมต้น | บรรยาย |
7 | พหุนาม การแยกตัวประกอบของพหุนาม และการประยุกต์ | มัธยมต้น | บรรยาย |
8 | อัตราส่วน ร้อยละ และการประยุกต์ | มัธยมต้น | บรรยาย |
9 | ทฤษฎีบทพีทาโกรัส และการประยุกต์ | มัธยมต้น | บรรยาย |
10 | การแปลงทางเรขาคณิต และการประยุกต์ | มัธยมต้น | บรรยาย |
11 | เส้นขนาน | มัธยมต้น | บรรยาย |
12 | สมการกำลังสอง | มัธยมต้น | บรรยาย |
13 | การแปรผัน | มัธยมต้น | บรรยาย |
14 | พื้นที่ผิวและปริมาตร | มัธยมต้น | บรรยาย |
15 | กราฟ | มัธยมต้น | บรรยาย |
15 | ระบบสมการเชิงเส้น | มัธยมต้น | บรรยาย |
17 | ความคล้าย | มัธยมต้น | บรรยาย |
18 | อสมการ | มัธยมต้น | บรรยาย |
19 | ความน่าจะเป็น | มัธยมต้น | บรรยาย |
20 | สถิติ | มัธยมต้น | บรรยาย |
21 | พาราโบลา | มัธยมต้น | บรรยาย |
22 | วงกลม | มัธยมต้น | บรรยาย |
23 | เซต | มัธยมปลาย | บรรยาย |
24 | การให้เหตุผล | มัธยมปลาย | บรรยาย |
25 | ระบบจำนวนจริง | มัธยมปลาย | บรรยาย |
26 | ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน | มัธยมปลาย | บรรยาย |
27 | ตรรกศาสตร์เบื้องต้น | มัธยมปลาย | บรรยาย |
28 | ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น | มัธยมปลาย | บรรยาย |
29 | ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ | มัธยมปลาย | บรรยาย |
30 | เรขาคณิตวิเคราะห์ | มัธยมปลาย | บรรยาย |
31 | ภาคตัดกรวย | มัธยมปลาย | บรรยาย |
32 | อัตราส่วนตรีโกณมิติ | มัธยมปลาย | บรรยาย |
33 | ฟังก์ชันเอ็กโพเนนเชียลและลอการิทึม | มัธยมปลาย | บรรยาย |
34 | ฟังก์ชันตรีโกณมิติและการประยุกต์ | มัธยมปลาย | บรรยาย |
35 | เวกเตอร์ในสามมิติ | มัธยมปลาย | บรรยาย |
36 | ลำดับและอนุกรม | มัธยมปลาย | บรรยาย |
37 | จำนวนเชิงซ้อน | มัธยมปลาย | บรรยาย |
38 | ความน่าจะเป็น | มัธยมปลาย | บรรยาย |
39 | สถิติและข้อมูล | มัธยมปลาย | บรรยาย |
40 | การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น | มัธยมปลาย | บรรยาย |
41 | การแจกแจงปกติ | มัธยมปลาย | บรรยาย |
42 | ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล | มัธยมปลาย | บรรยาย |
43 | แคลคูลัสเบื้องต้น | มัธยมปลาย | บรรยาย |
44 | กำหนดการเชิงเส้น | มัธยมปลาย | บรรยาย |
45 | GSP กับการสำรวจพื้นที่ผิวและปริมาตร | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
46 | GSP กับการสำรวจเส้นขนาน | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
47 | GSP กับการสำรวจการแปลงทางเรขาคณิต | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
48 | GSP กับการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
49 | GeoGebra กับการสำรวจพื้นที่ผิวและปริมาตร | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
50 | GeoGebra กับการสำรวจเส้นขนาน | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
51 | GeoGebra กับการสำรวจการแปลงทางเรขาคณิต | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
52 | GeoGebra กับการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
53 | GSP กับการสำรวจเรขาคณิต | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
54 | GSP กับการสำรวจภาคตัดกรวย | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
55 | GSP กับการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
56 | GeoGebra กับการสำรวจเรขาคณิต | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
57 | GeoGebra กับการสำรวจภาคตัดกรวย | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
58 | GeoGebra กับการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ 30-50 คน |
สาขาวิชาฟิสิกส์
ที่ | หัวข้อปฏิบัติการ | ระดับ | ประเภท / จำนวน |
1 | การใช้เวอร์เนียร์แคลิปเปอร์และไมโครมิเตอร์ | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
2 | การใช้ออสซิลโลสโคป | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
3 | สัมประสิทธิ์การขยายตัวเชิงเส้น | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
4 | เกรตติงเลี้ยวเบน | (ม.2-3) | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
5 | การตกอิสระ | (ม.2-3) | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
6 | กฎของโอห์ม | (ม.3) | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
7 | การสั่นพ้องของคลื่นเสียง | (ม.2-3) | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
8 | การใช้เวอร์เนียร์แคลิปเปอร์และไมโครมิเตอร์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
9 | การใช้ออสซิลโลสโคป | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
10 | สัมประสิทธิ์การขยายตัวเชิงเส้น | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
11 | เกรตติงเลี้ยวเบน | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
12 | การตกอิสระ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
13 | กฎของโอห์ม | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
14 | การสั่นพ้องของคลื่นเสียง | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
15 | การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิค(ลูกตุ้มนาฬิกาอย่างง่าย) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
16 | การหาความหนาแน่นของวัตถุ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
17 | การทอดลูกเต๋ากับการสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสี | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
18 | แทนเจนกัลป์วานอมิเตอร์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
19 | การเลี้ยวเบนและการแทรกสอดของแสง | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
20 | วงจรเรียงกระแส | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
21 | วงจร RLC ในวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
22 | กฎการเย็นตัวของนิวตัน | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
23 | การศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือกโดยวิธีของเมลด์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
24 | การวัดสัมประสิทธิ์ความหนืดของของเหลวโดยกฎของสโตกส์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
สาขาวิชาชีววิทยา
ที่ | หัวข้อปฏิบัติการ | ระดับ | ประเภท / จำนวน |
1 | การใช้กล้องจุลทรรศน์และการศึกษาโครงสร้างเซลล์ | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
2 | การแบ่งเซลล์ (ไมโทซิส) | มัธยมต้น | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
3 | เนื้อเยื่อพืช | มัธยมต้น | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
4 | การศึกษาโพรทิสต์และแพลงก์ตอนพืชและสัตว์ | มัธยมต้น | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
5 | เมแทบอลิซึม | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
6 | อนุกรมวิธานสัตว์ | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
7 | การผ่าตัดสัตว์ | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
8 | บรรพชีวินวิทยา | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
9 | เทคนิคทางนิเวศวิทยาและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
10 | การใช้กล้องจุลทรรศน์และการศึกษาโครงสร้างเซลล์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
11 | การแบ่งเซลล์ (ไมโทซิสและไมโอซิส) | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
12 | เนื้อเยื่อพืช | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
13 | เนื้อเยื่อสัตว์ | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
14 | การศึกษาเม็ดเลือดของมนุษย์ | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
15 | การศึกษาโพรทิสต์และแพลงก์ตอนพืชและสัตว์ | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
16 | เมแทบอลิซึม | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
17 | อนุกรมวิธานพืช | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
18 | อนุกรมวิธานสัตว์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
19 | การผ่าตัดสัตว์ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
20 | การสกัด DNA (Basic) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
21 | การศึกษาลักษณะฟังไจ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
22 | การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช | มัธยมปลาย | รับได้ไม่เกิน 30 คนค |
23 | บรรพชีวินวิทยา | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
24 | เทคนิคทางนิเวศวิทยาและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
25 | การศึกษาอนุกรมวิธานของไลเคนและการใช้ไลเคนตรวจสอบคุณภาพอากาศ | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
26 | การจัดจำแนกเห็ดกินได้และเห็ดพิษโดยใช้ลักษณะทางสัณฐานวิทยา | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
27 | การศึกษารูปร่างและลักษณะของเชื้อแบคทีเรียด้วยเทคนิคการย้อมสี | มัธยมปลาย | ควรผ่านการเรียนเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์/ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
28 | การศึกษาโครโมโซม(Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
29 | เทคนิค PCR(Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
30 | การสกัด DNA (Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
31 | การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช (Advance) | มัธยมปลาย | รับได้ไม่เกิน 30 คน |
32 | การเลี้ยงผึ้ง(Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
สาขาวิชาเคมี
ที่ | หัวข้อปฏิบัติการ | ระดับ | ประเภท / จำนวน |
1 | เซลล์ไฟฟ้าเคมี | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
2 | การศึกษาปฏิกิริยาเคมีเบื้องต้น | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
3 | การศึกษาสมบัติของสารชีวโมเลกุล | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
4 | เทคนิคในการแยกของผสม | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
5 | การไทเทรตกรด-เบส | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
6 | การเตรียมอินดิเคเตอร์ธรรมชาติเพื่อการวิเคราะห์ความเป็นกรดเบสของสารตัวอย่างในชีวิตประจำวัน | มัธยมต้น | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
7 | การหาปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
8 | การศึกษาสมบัติคอลลิเกทีฟของสารละลาย | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
9 | การหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
10 | การแยกสารโดยวิธีโครมาโทกราฟีแบบกระดาษ | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
11 | สมดุลเคมี | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
12 | การไทเทรตกรด-เบส | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
13 | การศึกษาสมบัติของสารชีวโมเลกุล | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
14 | เซลล์ไฟฟ้าเคมี | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
15 | การสังเคราะห์และทดสอบพลาสติก (Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
16 | สารประกอบไฮโดรคาร์บอน (Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |
17 | สมบัติและปฏิกิริยาเคมีของแอลกอฮอล์ กรดคาร์บอกซิลิกและอนุพันธ์ (Advance) | มัธยมปลาย | ปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่า 30 คน |